ปรับโฉมบ้านเก่า

ปรับโฉมบ้านเก่า อายุกว่า 30 ปี ให้มีกลิ่นอายอบอุ่นของวันวาน

ปรับโฉมบ้านเก่า
ปรับโฉมบ้านเก่า

ปรับโฉมบ้านเก่า โดยให้ชั้นล่างเป็นออฟฟิศทำงาน ส่วนชั้นบนเนรมิตเป็นโลกใบใหม่ โดยเน้นใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก เพื่อให้ความรู้สึกอบอุ่น กับการตกแต่งในกลิ่นอายวินเทจแบบวันวาน ที่ไม่จำกัดว่าเป็นของยุคไหนหากวางแล้วสวยเข้ากันได้ ถือว่าโอเค

https://www.facebook.com/naifspace/
ปรับโฉมบ้านเก่า

ปรับโฉมบ้านเก่า ให้เป็นโลกอีกใบที่แสนอบอุ่น โดย คุณนาอีฟ-นฤบดี จันทรส อินฟลูเอนเซอร์สายแต่งบ้านที่มักแชร์ไอเดียการแต่งห้องของเขาในบรรยากาศอุ่นๆในโลกโซเชียล ทั้งเพจ NaifSpace  อินสตาแกรม naifspace และ TikTok NaifSpace ครั้งนี้เขาเปิดโฮมออฟฟิศให้ บ้านและสวน เข้าไปเก็บภาพโลกส่วนตัวใบนี้ให้รับชมและพูดคุยถึงที่มาและแรงบันดาลใจในการแต่งบ้านให้รับฟังกัน

จุดเริ่มต้นของการ ปรับโฉมบ้านเก่า

“ผมมองหาบ้านเพื่อจะทำโฮมออฟฟิศ ใช้พื้นที่ข้างล่างเป็นออฟฟิศ และตกแต่งห้องชั้นบนไว้อยู่เอง ชอบบ้านไม้เก่าเพราะดูมีเสน่ห์ ซึ่งบ้านหลังนี้อายุเกิน 30 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้อยู่คอนโดมิเนียมรู้สึกไม่ค่อยชอบ เพราะจะทำอะไรก็ไม่สะดวก แต่พอมาอยู่บ้านนี้ได้มีพื้นที่รอบๆบ้าน มีออฟฟิศทำงานข้างล่าง และมีห้องนี้ที่เป็นพื้นที่ของเราเอง”

ลงมือทำ

“ทางเจ้าของเขารีโนเวตเอาไว้แล้วรอบหนึ่งก่อนที่จะปล่อยเช่า ทำให้สภาพบ้านค่อนข้างดี จะมีปรับปรุงซ่อมแซมบ้างเล็กน้อย พวกหลังคาที่รั่ว ซ่อมห้องน้ำ เปลี่ยนระบบไฟใหม่ให้ปลอดภัย ส่วนเรื่องสีพื้น ผนัง ไม่ได้ทำอะไรเลย เป็นของเดิมทั้งหมด จากเมื่อก่อนไม่ค่อยรู้เรื่องช่าง ตอนนี้ถ้าเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆ ก็จะเริ่มทำเองซ่อมเอง อันไหนทำเองได้ก็จะทำ”

ปรับโฉมบ้านเก่า
ห้องมีทรงแคบยาวจึงแบ่งการใช้งานเป็น 3 โซนหลักคือ ส่วนนั่งเล่น ทำงาน และพักผ่อน
โซฟานั่งสบายคอยต้อนรับเมื่อเดินเข้าห้อง ติดไฟแขวนดีไซน์สวยให้มุมนี้ดูน่าสนใจ
ปรับโฉมบ้านเก่า
วางฟูกที่นอนและเบาะนั่งกับพื้น ช่วยลดความอึดอัดจากเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ทำให้ห้องดูโล่งขึ้น

สไตล์นี้มีที่มา

“ความชอบแต่งบ้านเริ่มมาตั้งแต่เด็ก แม่จะซื้อนิตยสารบ้านและสวนอ่านทุกเดือน พอเปิดเจอบ้านแนวนี้ ไม้ๆ สีวอร์มๆ ดูอบอุ่น ก็จะคั่นไว้ เราไม่รู้หรอกว่ามันคือสไตล์อะไรแต่เป็นบ้านไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ ก็คือสไตล์ห้องนี้เลย ด้วยห้องที่เป็นทรงแคบยาว ตอนแรกก็ไม่รู้จะจัดอย่างไร ก็เลยแบ่งให้เป็น 3 โซน มุมแรกเดินเข้าห้องมาได้นั่งพักทิ้งตัวได้พอดี ถัดมาเป็นโต๊ะทำงาน แล้วด้านในสุดเป็นที่นอน”

ของมือสองที่หลงรัก

“ของในห้องนี้มีทั้งที่สั่งทำและของมือสอง อย่างโต๊ะทำงานออกแบบและสั่งทำมาให้พอดีกับตรงนี้ ด้วยขนาดห้องที่ค่อนข้างเล็ก ถ้าใหญ่ไปก็จะเดินลำบากกินพื้นที่ และชอบของเก่าของมือสองเพราะมีดีไซน์ที่หาไม่ได้ในปัจจุบัน จะชอบไปเดินดูของที่โกดังของมือสองญี่ปุ่น วัสดุดี น้ำหนักดี เราชอบเห็นของจริงๆก่อนซื้อ เลยไม่ค่อยช็อปปิ้งออนไลน์สักเท่าไร หรืออย่างอิเกียก็ขอให้ได้ไปเดินดู ก็มีความสุขแล้ว”

https://www.instagram.com/naifspace/
หัวเตียง
เลือกใช้สีส้มที่เป็นสีโปรดสอดแทรกในจุดต่างๆของห้อง
มุมทำงาน
ห้องโทนสีน้ำตาลได้กลิ่นอายความเป็นบ้านไทยย้อนยุค ตัดกับเฟอร์นิเจอร์ที่ดูทันสมัย เป็นส่วนผสมที่เข้ากันได้เป็นอย่างดี
โต๊ะทำงาน
โต๊ะทำงานที่ออกแบบเองให้ขนาดพอดีกับห้องนี้

สไตล์และแรงบันดาลใจ

“มีการใช้ของใหม่และของวินเทจผสมกัน หลักการคือความรู้สึกล้วนๆ ถ้าวางแล้วสวยอยู่ด้วยกันได้ ไม่จำกัดว่าเป็นของยุคไหนหรือกลัวจะหลุดธีม อย่างเวลาได้ของใหม่มาสักชิ้นก็จะจัดใหม่ทั้งห้องเลยเพื่อให้รับกับของชิ้นนั้น ขยับแล้วขยับอีกจนกว่าจะพอใจ และสามสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ แสงจากโคมไฟหลายๆจุดที่วางอยู่รอบห้อง แสงวอร์มที่ทำให้ห้องดูมีมิติ กลิ่นหอมอ่อนๆ จากน้ำมันหอมระเหย และเสียงจะเห็นว่ามีลำโพงวางอยู่ในแต่ละมุมของห้อง เดินไปตรงไหนก็จะได้ยินเสียงเพลง”

ชิ้นนี้รักมาก

“ตอนเด็กๆเคยเห็นแม่มีผ้าม่านสีนี้ในตู้เสื้อผ้า สีเหลืองแบบนี้ เนื้อผ้าแบบนี้ พอขายบ้านเก่าที่ยะลาไปแม่ก็เก็บผ้าม่านแบบนี้ไว้ เหมือนเป็นความทรงจำ พอเรามาอยู่กรุงเทพฯก็เลยอยากมีม่านสีนี้ เนื้อผ้าแบบนี้ เห็นแล้วคิดถึงเมื่อตอนเราเป็นเด็ก ห้องนี้เป็นตัวเรามาก ได้แต่งห้องแล้วสบายใจ”

โคมไฟหัวเตียง
โคมไฟหัวเตียงที่ต้องเดินสายไฟซ่อนไปด้านหลังเพื่อความสวยงาม
โคมไฟวินเทจ
ตกแต่งห้องด้วยโคมไฟ เพิ่มแสงสว่างให้ห้องดูมีมิต
มู่ลี่ไม้
มูลี่ไม้ตกแต่งเหนือประตูเป็นการเพิ่มรายละเอียดให้ห้องได้อย่างน่ารัก
ติดมือจับตู้เสื้อผ้าแทนมือจับตัวยู (U) ของเก่าที่ชำรุดไปก็ดูน่ารักไปอีกแบบ

บ้านในวันนี้

“ห้องนี้ไม่ใช่แค่ที่พักผ่อนร่างกายแต่เป็นที่ผ่อนคลายด้านความรู้สึกด้วย ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเรา เข้ามาในห้องจะยิ้มจะหัวเราะหรือร้องไห้ เราก็คลายทุกอย่างไว้ที่นี่ ห้องนี้ทำให้ความรู้สึกมันสมบูรณ์มากขึ้น เศร้า เหงา อบอุ่น เรานอนหลับสบาย ตื่นขึ้นมาก็อยากเห็นห้องของตัวเอง ห้องเล็กๆห้องนี้เติมเต็มความรู้สึกเราได้จริงๆ”

เจ้าของ – ตกแต่ง : คุณนฤบดี จันทรส


เรื่อง : jOhe

ภาพ : กรานต์ชนก บุญบำรุง

สไตล์ : Suntreeya

เปลี่ยนโฉมคอนโดเก่า ให้เป็นบ้านแสนอบอุ่นและฮีลใจ

รีโนเวตคอนโดเก่า เพื่อสร้างครัวสไตล์คันทรีในฝัน